(Tips) Kiểm tra Shape có đóng (Closed) hay không trong 3DS Max

Một số bạn khi mới sử dụng 3DS Max hay lúng túng khi Extrude các Shape (được attach bởi các Line độc lập) mà kết quả thu về là các Khối (Geometry) không đóng (mất mặt trên và dưới).
Hình 1: Các Shape không "kín" dẫn đến khi Extrude phát sinh lỗi như hình
Nguyên nhân là khi các Line được attach với nhau, một số đỉnh đã không được Weld hoàn toàn, dẫn đến sự chồng lấp, hay nói cách khác là các Shape không kín (đóng). 

Hình 2: Thoạt nhìn chúng ta khó lòng mà phát hiện lỗi.
Một trong những cách để khắc phục đó là chịu khó tìm xem những vị trí nào chưa được hoàn toàn Weld với nhau rồi tiến hành khắc phục những vị trí đó. Cách này tương đối đơn giản đối với những Shape có số lượng Vertex ít, nhưng trường hợp Vertex nhiều hay vị trí phát sinh lỗi nhiều thì đó là một vấn đề.

Hình 3: Bật tùy chọn Show Vertex Numbers
May thay Autodesk vẫn không quên những khó khăn của chúng ta. Tại bảng Selection trong tab Modify (Cấp Vertext), có một tùy chọn Display_Show Vertex Numbers. Chức năng này sẽ cho phép hiển thị số thứ tự của các Vertex trong một Shape. Lúc này tại vị trí các Vertex chưa được Weld với nhau sẽ xuất hiện 2 con số "nhập nhằng" và do đó sẽ rất dễ dàng để chúng ta phát hiện mà không phải lần mò tìm từng chỗ.

Hình 4: Các Vertex giờ trông rõ ràng hơn bao giờ hết.
Một cách khác cũng hữu ích không kém là dựa trên quy ước. 3DS Max quy định các điểm bắt đầu của một Shape có màu trắng, các Vertex còn lại có màu vàng. Vậy những Shape nào đột nhiên xuất hiện một điểm trắng (xem hình dưới) thì rõ ràng vị trí đó đang tồn tại 2 Vertex độc lập nhau. Các này có một nhược điểm, nếu như 2 Shape có hướng ngược nhau thì 2 điểm cuối của Shape trùng nhau và đều cùng màu, làm chúng ta dễ lẫn lộn.

Hình 5: Cũng có thể dễ dàng tìm ra vị trí "không ổn" dựa trên màu của Vertex

Hình 6: Nhưng cũng có trường hợp cách này cũng không áp dụng được
 Tùy mỗi trường hợp chúng ta áp dụng các cách khác nhau, với những Shape phức tạp thì áp dụng cả 2 cách sẽ tốt nhất.

Hình 7: Shape được khắc phục hết lỗi
Share bài viết này bạn thấy nó hữu ích đối với người khác. Đó cũng là phần thưởng tinh thần dành cho Nhật Nam CG. Chúc các bạn thành công.