CORONA RENDER. ĐỐI THỦ CỦA V-RAY TRONG TƯƠNG LAI ?


1. Giới thiệu về Corona

Corona Renderer là ứng dụng kết xuất đồ họa unbiased render thực hiện với công năng cao, tích hợp trong 3ds Max dưới dạng plugin, hoặc hoạt động như ứng dụng CLI độc lập . Các plugin khác đang được phát triển gồm có: Cinema 4D và Maya plugins, hiện được công bố và bán công bố ở giai đoạn thử nghiệm.

Corona Renderer được phát triển vào năm 2009 bởi Ondřej Karlík. Đây là một dự án cá nhân của ông tại trường ĐH Công Nghệ SEC ( Bỉ). Từ đó, Corona được nâng cấp thành dự án thương mại toàn thời gian, sau khi Ondřej thành lập công ty cùng với hai nhà thiết kế đồ họa là Adam Hotový và Jaroslav Křivánek, phó giáo sư và nghiên cứu sinh tại DH Charles (Prague).

Dù mới được ra mắt, Corona Renderer được đánh giá là một phần mềm có khả năng cho ra những bản render chất lượng cao với lượt tải vượt ngưỡng 80,000 lượt. Phiên bản tích hợp cho 3ds Max hiện đang được bán trên website online của hãng.

2. Các yêu cầu

Thông tin cơ bản
Corona hoạt động hoàn toàn dựa trên CPU
Tích hợp cả unbiased và biased rendering
Phiên bản thương mại hiện tại hoạt động với 3ds Max
Các phiên bản dành cho Cinema 4D (Windows), Maya, Blender và Standalone đang trong quá trình phát triển hoặc có sẵn dưới dạng phiên bản thử nghiệm miễn phí

Yêu cầu phần cứng

Gói cài đặt gồm hai phiên bản Corona: Standard và Legacy. Hệ thống sẽ tự động chọn phiên bản phù hợp trong quá trình cài đặt.Không có các yêu cầu cụ thể về phần cứng nào khác.
Phiên bản Standard sử dụng gói hướng dẫn SSE4.1 nhằm tối ưu hóa tốc độ hoạt động trên CPU hiện hành (Intel i3/i5/i7/ Core 2 trở lên, vi cấu trúc AMD Bulldozer trở lên).
Phiên bản Legacy có thể chạy trên các CPU thập niên trước nhưng tốc độ sẽ giảm khoảng 20%

Yêu cầu phần mềm

PHIÊN BẢN 3DS MAX
  • Phiên bản Autodesk 3ds Max x64 2011-2015
  • Hệ điều hành Windows 64-bit (Vista, 7, 8, 8.1 trở lên)
  • Quá trình cài đặt yêu cầu quyền administrator
  • Phần mềm render yêu cầu phiên bản Backburner phù hợp

PHẦN MỀM HOẠT ĐỘNG ĐỘC LẬP (STANDALONE)
  • Hệ điều hành Windows 64-bit (Vista, 7, 8, 8.1 trở lên)

3. Việc Rendering có tính tương tác cao

Corona Renderer mang đến cho bạn công nghệ render hiện đại nhất với đầy đủ các tính năng và tính tương tác cao.



Khả năng tương tác

Bạn có thể thay đổi chất liệu, ánh sáng, tạo hoặc điều chỉnh các hình khối trong khi render. Bạn không cần phải bắt đầu lại hay cập nhật bản render vì hệ thống sẽ tự động chạy chỉ trong vòng chưa tới một giây. Phần mềm chạy hoàn toàn trên CPU, thế nên sẽ không có bất kì giới hạn và đòi hỏi về phần cứng chuyên dùng nào.



Kết quả hoàn toàn tương tự

Quá trình render tương tác là một phần cốt lõi của Corona. Trên thực tế, mã render của nó giống đến 99.9% so với mã render thông thường. Điều này có nghĩa là tất cả tính năng của Corona Renderer đều được hỗ trợ, và kết quả cho ra giống hệt so với phiên bản render không tương tác. Bạn có thể render các hiệu ứng mờ chuyển động (motion blur), độ sâu trường ảnh (DOF), tạo các proxies, hệ thống tán xạ và hơn thế nữa với tốc độ xử lí gần như ngay lập tức.


Tính tương thích

Vì phiên bản render tương tác và phiên bản bình thường gần như đồng nhất, tất cả các dạng hình khối và proxies đều được hỗ trợ. Các maps của 3ds Max hoặc của bên thứ ba cũng hoạt động tương tự. Ngay cả các plugin trình cao của bên thứ ba, ví dụ như Itoo Forest Pack cũng hoạt động rất tốt. Bạn có thể tìm thấy danh sách các plugin được hỗ trợ trong mục Resources



Video

Đây là cách tốt nhất để có cái nhìn tổng quan về rendering tương tác

Gói miễn phí

Và điều tuyệt nhất là gì? Gói phần mềm Corona Renderer hoàn toàn miễn phí !

4. Chất lượng render

Corona Renderer cung cấp cả hai giải pháp biased và unbiased rendering tùy theo ý muốn người dùng. Trong cả hai trường hợp, sản phẩm đều giống với mong đợi, đáng tin cậy và chính xác về mặt vật lý với chất lượng tuyệt đối. Chuyên mục Diễn đànThư viện ảnh cung cấp những ví dụ điển hình cho khả năng này của phần mềm.



Biased và Unbiased Rendering

Bạn có thể sử dụng chế độ render full unbiased hoặc các thuật toán render nâng cao như BDPT/VCM để có được hình ảnh chân thực nhất. Hoặc bạn có thể sử dụng ở chế độ mặc định (chế độ biased render nhẹ). Chế độ này gần giống như unbiased render, tuy nhiên lại giảm thiểu đáng kể thời gian render và tăng tính linh hoạt. Đây là giải pháp khuyên dùng vì nó có thể hoạt động ngay mà không cần bất kì thiết lập nào khác. Ngay cả với chế độ mặc định, Corona cũng sẽ mang đến các sản phẩm rất chân thực và sống động, không có đốm sáng, lỗi nội suy hay các thiếu sót về mặt hình ảnh.



5. Dễ sử dụng

Công năng là yếu tố ưu việt tuyệt vời của Corona, ngoài ra nó còn là một trong những phần mềm render dễ sử dụng nhất. Các thiết lập của Corona cực kỳ đơn giản, tương tự như việc chỉ cần nhấn nút “Render” là xong vậy. Hầu hết những người mới có thể nắm được cách sử dụng chỉ trong một ngày và chắc chắn sẽ yêu thích nó trong vài ngày sau đó.



Dễ hiểu

Sứ mệnh của chúng tôi với Corona Renderer là giải phóng người dùng khỏi quá trình render nặng tính kỹ thuật và gượng gạo trước đây. Chúng tôi luôn cố gắng đơn giản hóa quá trình sáng tạo bằng cách loại trừ hoặc ẩn đi các cài đặt kĩ thuật dư thừa để các nhà thiết kế được thỏa sức tưởng tượng. Thời kì mà bạn phải tham khảo các bản hướng dẫn sử dụng hay điều chỉnh các bản mẫu đã qua rồi. Giờ đây chỉ cần nhấn “Render” và Corona sẽ lo liệu phần còn lại cho bạn.



Thân thiện với người dùng

Corona Renderer được phát triển trên nền tảng kết nối chặt chẽ với cộng đồng các nhà thiết kế. Những người sáng lập phần mềm cũng từng là các nhà thiết kế đồ họa, thế nên những kiến thức và kinh nghiệm họ có đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình thiết kế và phát triển phần mềm. Chúng tôi gọi cách tiếp cận này là A.D.D – Artist Driven Development (Sự phát triển bắt nguồn từ người dùng là các nhà thiết kế)


6. Vật liệu

Các vật liệu được thiết kế trong Corona phải đáp ứng các tiêu chuẩn: dựa trên các thông số vật lí nhưng phải dễ sử dụng và linh hoạt. Người dùng có thể dễ dàng thiết lập chúng mà không phải điều chỉnh các giá trị mẫu dư thừa hoặc các tham số rắc rối.

Xem trước vật liệu (Material Preview)

Công cụ Material Preview cho phép xem trước ảnh vật liệu cần render, tương tự như ảnh render trong khung hình cuối. Chế độ xem trước vật liệu mặc định của 3ds Max nay đã được thay thế bằng một chế độ dễ tùy chỉnh và mang tính trực quan và chân thật hơn từ Corona.



Corona Renderer sử dụng mô hình GGX Microfacet giúp đem đến vẻ nhìn chân thật hơn cho vật liệu kim loại và các loại vật liệu bóng khác. Mô hình này tạo ra hình ảnh hợp lý và có sức thuyết phục hơn so với những mô hình truyền thống như Blinn, Phong hoặc Ward. Vì được tích hợp công nghệ tiên tiến nhất, việc sử dụng mô hình này sẽ không phát sinh các lỗi về tốc độ như so với các mô hình microfacet khác.



Kho thư viện các vật liệu

Mục Resource trên website của Corona chứa khá nhiều các loại vật liệu chất lượng cao từ các nhà thiết kế và công ty nổi tiếng. Các vật liệu miễn phí này chắc chắn sẽ kích thích trí tò mò của bạn trong quá trình tìm hiểu về Corona.


7. Ánh sáng

Toàn bộ quá trình thiết lập ánh sáng được thiết kế để người dùng có toàn quyền kiểm soát khung cảnh làm việc dựa trên trực giác của họ, mà vẫn duy trì tốc độ và hiệu suất cao. Không có bộ lấy mẫu, không có sự khác biệt giữa việc sử dụng vật thể hay vật liệu sáng, và không cần thiết lập các fill light hoặc dome light nhân tạo. Bạn có thể sử dụng HDRI, IES files, Sun & Sky system, 3ds Max lights, Corona Lights, hoặc bạn có thể biến các chi tiết dạng lưới (mesh object) thành chi tiết phát sáng bằng cách gán cho nó vật liệu Corona Light Material.

Không có các tham số mẫu

Bạn không cần phải thiết lập tham số mẫu và thử nghiệm nhiều lần vì ánh sáng được thiết lập sẽ luôn hoạt động như mong đợi.



Corona Light và Corona Light Material

Không có sự khác biệt về tính năng giữa ánh sáng (Light) và vật liệu sáng (Light Material) trong Corona. Cả hai đều có những tùy chọn gần như nhau và đem đến những kết quả tương tự. Người dùng có thể chọn sử dụng phương án nào thuận tiện nhất với dự án của mình.



Ánh sáng và tốc độ render

Trong Corona, việc sử dụng ánh sáng lưới (mesh light) với số lượng đa giác (polycount) lớn hầu như không gặp trở ngại gì. Hiệu suất của quy trình sẽ vẫn tốt như khi sử dụng ánh sáng lưới với số lượng đa giác thấp. Ngoài ra, quá trình lấy mẫu ánh sáng hướng tính/IES trong phiên bản 1.0 cũng đã được cải thiện. Quá trình render nay có tốc độ tương đương như khi sử dụng các loại ánh sáng khuếch tán (diffuse light) thông thường. Bạn có thể thấy được sự cải thiện so với phiên bản A6 trước đây trong bức hình sau:






Không cần Dome Lights cho HDRI

Bạn không cần phải thiết lập bất kì nguồn sáng dome light nào khi render các ảnh HDR. Tất cả những gì cần phải làm là đặt file HDRI vào môi trường 3ds Max. Bạn cũng không cần áp phiên bản downsampled/blurred của map trong mục GI override nữa – HDRIs trong Corona luôn hoạt động nhanh chóng, không có đốm sáng bất kể độ phân giải và độ phức tạp của khung cảnh.




Hệ thống bầu trời trong Corona

Corona Renderer là phần mềm render đầu tiên có tích hợp hệ thống mô phỏng bầu trời chính xác nhất hiện nay – Hošek-Wilkie sky. Hệ thống này chạy mặc định mỗi khi mặt trời/bầu trời được sử dụng.



8. Các mẹo trong quá trình làm việc

Từng là các nhà thiết kế đồ họa, những nhà sáng lập Corona hiểu rằng chất lượng sản phẩm tốt và tốc độ nhanh chưa đủ để trở thành một phần mềm renderer tốt nhất. Đó là lí do tại sao Corona mang đến rất nhiều mẹo nhỏ giúp bạn thao tác dễ dàng hơn trong quá trình làm việc.

Các mask thông minh

Việc tạo mask trong Corona Renderer là một quá trình đơn giản. Bạn có thể tạo ra một mask đơn sắc hoặc mask RGB chỉ bằng việc định rõ số ID của chi tiết (Object ID), số ID của vật liệu (Material ID) hoặc chọn vật thể trực tiếp ngay trong khung cảnh. Bạn cũng có thể nhập hoặc giao các lựa chọn lại với nhau.


Chức năng “Render Only Elements”

Việc nhận ra mình đã quên thiết lập một mask trong khi đang chờ bản render cuối ra lò sẽ khiến bạn rất bực bội và khó chịu. Thường thì bạn phải tạo một bản copy cho khung cảnh, tắt hệ thống đèn và hệ thống chiếu sáng toàn cục (GI), hoặc cần ghi đè vật liệu để tăng tốc quá trình render, render một lần nữa và tải lại khung cảnh ban đầu. Nhưng Corona đưa ra một giải pháp tốt ưu hơn: bạn chỉ đơn giản là thiết lập mask bị thiếu và nhấn nút “Render Only Elements”, Corona Renderer sẽ ngay lập tức chỉ render các mask và các thành phần render khác mà không cần phải sử dụng Beauty Pass rườm rà.


Không nhìn thấy được trong Mask

Vật liệu trong Corona có thể được thiết lập ở chế độ invisible trong mask, trong khi vẫn giữ ở chế độ visible trong Beauty Pass. Đây là một chức năng rất hữu ích, ví dụ như khi bạn muốn tạo mask cho các chi tiết nằm sau tấm kính chẳng hạn.


Phơi sáng thời gian thực (Real-Time Exposure) và Color Mapping

Tất cả các color mapping trong Corona đều có thể thực hiện trong thời gian thực, trước, trong và cả sau khi render. Trình điều khiển cho phép điều chỉnh độ phơi sáng, thêm hoặc loại bỏ các overburn, chỉnh độ tương phản, sắc độ hoặc độ cân bằng trắng. Nó đem đến cho người dùng tính linh hoạt cần thiết khi thử nghiệm ánh sáng và màu sắc theo con mắt trực quan của họ trong quá trình sáng tạo. Các tính năng thường dùng nằm ngay trong cửa sổ Corona Frame Buffer, đem đến sự tiện dụng cho người dùng. Dưới đây là một số ví dụ:

Cân bằng trắng


Độ cân bằng trắng: 6500K



Độ cân bằng trắng: 8500K



Độ cân bằng trắng: 4500K

Độ phơi sáng



Độ phơi sáng: +0EV



Độ phơi sáng: +2EV



Độ phơi sáng: -3EV

Loại bớt các Highlights



Độ nén Highlight: 2



Độ nén Highlight: 5

Độ tương phản



Độ tương phản: 2



Độ tương phản: 8

Camera vật lí và CoronaCameraMod

Người dùng có thể dùng mô hình camera hiện thực với đầy đủ các tham số thông thường, như độ mở ống kính (f-stop), tốc độ màn chập (shutter speed), ISO, kích cỡ bộ cảm biến, hình dáng khẩu độ (kiểu bộ lá cánh hoặc tùy chọn). Dòng camera này cho ra những thước phim phù hợp, đầy sống động. Điểm đặc biệt của Corona là khả năng biến đổi bất kì camera nào trong khung cảnh thành một Corona Camera với công cụ CoronaCameraMod. Bằng cách này bất kì camera nào cũng sẽ có các tính năng và tùy chọn giống nhau (ISO, f-stop,..) mà không cần chuyển đổi chi tiết. Tính năng này đặc biệt hữu dụng khi bạn làm việc với những khung cảnh cũ từ những phần mềm render khác.



Corona Scatter

Corona Renderer được sử dụng đi kèm với hệ thống tán xạ riêngcủa nó là Corona Scatter. Nó là một phần tích hợp của plugin Corona Renderer trong Autodesk 3ds Max, được thiết kế để nhằm tạo ra một giải pháp hoàn thiện cho việc phân phối hàng triệu các meshs nhiều đa giác hoặc proxies trên các bề mặt hình học. Ứng dụng thường dùng là việc phân bổ các mảng cây cối như: đám cỏ, cánh rừng, etc.

Nhờ có Corona Scatter, bạn giờ đã có thể tạo ra các khung cảnh với số lượng chi tiết hoặc đa giác gần như không giới hạn, mà vẫn tiết kiệm được bộ nhớ sử dụng và chất lượng làm việc cao. Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển, nó thực sự đã có nhiều chức năng tiên tiến như khả năng phân phối và chia tỉ lệ các chi tiết theo texture map, hoặc khi phát hiện va chạm (collision detection)…



Resume quá trình render

Ở bất kì thời điểm nào trong quá trình render, bạn đều có thể lưu nội dung bộ đệm của frame buffer thành một file .exr đơn lẻ, có chứa thông tin về các bước đang được render. Sau đó, bạn có thể mở một khung cảnh khác hoặc thậm chí tắt ứng dụng đi, và rồi resume lại quá trình render ngay tại vị trí dừng trước đó.



Autosave

Chỉ với một cú nhấp chuột bạn có thể kích hoạt chức năng Autosave. Cứ cách vài phút một lần, tiến độ render sẽ được lưu trong các file .exr. Vì thế nếu trình render hoặc máy tính của bạn bị sập, sẽ luôn có một bản dự phòng được lưu trữ kịp thời. Bạn có thể sử dụng các file .exr đã lưu hoặc resume lại quá trình render từ các file này.

SmartProxy: cproxy

Corona mang đến một định dạng proxy mới là .cproxy. Đây là một định dạng đa nền tảng (bạn có thể sử dụng nó trong Cinema4D, Maya,standalone hoặc bất kì nền tảng tương lai nào khác). Nó được nén, vì thế nên dung lượng nhỏ, lưu trữ, tải và tải lên hệ thống renderfarm nhanh chóng. Các mẫu proxy luôn được chuyển đổi thành milimet và được scaled lại phù hợp nếu được mở trong một khung cảnh với hệ đơn vị khác. Những định dạng cũ vẫn được hỗ trợ, và một giải pháp tự động được cung cấp giúp chuyển đổi tất cả proxies hiện tại sang định dạng mới.

Proxy chứa các siêu dữ liệu (metadata) mà bạn có thể đọc được ở đầu mỗi file, ví dụ như tên và vật liệu của chi tiết nguồn, nhờ đó mà nó thân thiện hơn với người dùng:




Không chặn 3ds Max UI trong quá trình render

Quá trình render trong Corona sẽ không chặn 3ds Max UI. Đồng nghĩa với việc bạn có thể kiểm tra các thiết lập render và các tham số khác trong khi rendering.

Hướng dẫn tích hợp

Phần thiết lập UI có các khung hướng dẫn (tooltip) cho hầu hết các tham số, tự động kích hoạt khi bạn di chuột trên thanh điều khiển. Ngoài ra, bạn có thể tra cứu bản hướng dẫn sử dụng GUI online tại đây.


Tải xuống Corona

Bạn có thể dùng thử nghiệm phiên bản MIỄN PHÍ không giới hạn trong vòng 45 ngày. Tuy nhiên phiên bản này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và hứa hẹn sẽ là công cụ render mạnh mẽ không kém V-Ray.